Sunday, May 31, 2009

Cuộc chiến của các máy tìm kiếm - Nhìn từ một góc độ khác!

Đọc bài viết trên blog thầy Duy, thấy một "chiêu" thật hay của Google làm phân tán sự chú ý vào "quảng cáo" của các đối thủ. Đúng là một tuyệt chiêu cần học hỏi.

James

http://ledduy.blogspot.com/2009/05/cuoc-chien-cua-cac-may-tim-kiem-nhin-tu.html

Như vậy là sau Cuil, Wolfram Alpha, đến lượt Microsoft Bing lại làm xôn xao cộng đồng những người dùng Internet về cuộc chiến với Google. Tại sao Google lại có nhiều "kẻ muốn tấn công" như vậy? Lí do chính đó là lợi nhuận. Thị trường quảng cáo trực tuyến hiện nay chiếm từ 10%-15% tổng giá trị của thị trường quảng cáo nói chung (bao gồm quảng cáo trực tuyến, trên tivi, báo chí, pano, ...). Trong năm 2008, theo IDC thì chi phí quảng cáo trực tuyến toàn cầu lên đến 65 tỉ USD. Theo số liệu vào tháng 03.2009, thì Google chiếm trên 63% số lượng tìm kiếm ở US, với hơn 293 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày. Nói một cách khác, miếng bánh béo bở của thị trường quảng cáo trực tuyến đang được Google "nuốt" phần lớn!

Với mỗi máy tìm kiếm mới ra đời, câu hỏi đầu tiên luôn được mọi người quan tâm là nó có phải là "Google killer" hay không? Trả lời câu hỏi đó, có nghĩa là phải làm nổi bật lên điểm mạnh nhất, điểm khác biệt nhất so với Google hiện tại. Và những điểm nổi bật này, thông thường sẽ được quá trình marketing, PR của các công ty thực hiện, để thu hút sự chú ý của công chúng.

Nếu bạn là Google, chắc chắn là bạn sẽ không ngồi yên để "kẻ thù" (competitor) tấn công mà không có động thái gì. Bên cạnh không ngừng cải tiến chất lượng và tính hiệu quả của hệ thống, những chiêu thức khác ngoài chuyên môn cũng có thể được triển khai.

Theo thống kê của Mark [3], những sự kiện có vẻ như rất "tình cờ" sau của Google, rất làm cho người ta tin rằng Google không ngồi yên trước những đối thủ cạnh tranh.

- Ngày 28.07.2008, Cuil ra mắt với tuyên bố đã đánh chỉ mục hơn 120 tỉ trang web, và cho rằng con số này gấp 3 lần các máy tìm kiếm hiện có. Tuy nhiên, trước đó 3 ngày, 25.07.2008, Google đã tuyên bố trên blog của họ rằng, họ đã đánh chỉ mục hơn 1,000 tỉ trang.

- Ngày 25.02.2009, Cuil giới thiệu tính năng đoạn trích (snippet) cho mỗi kết quả tìm kiếm dài hơn. Ngày 24.03.2009, Google giới thiệu hai cải tiến mới, trong đó có đoạn trích dài hơn.

- Gần đây nhất, ngay trong ngày Wolfram Alpha ra đời, nhấn mạnh tính năng tổ chức dữ liệu để trả lời cho câu hỏi của người dùng, Google cũng đưa ra tính năng tương tự.

- Và cuối cùng, ngay trong ngày 28.05.2009, khi mà Steve Ballmer giới thiệu về cỗ máy tìm kiếm mới Microsoft Bing ở San Diego thì ở gần đó, tại San Francisco, Google giới thiệu về Wave.


Đằng sau các sự tình cờ đó là gì, người ta suy đoán rằng, có hai lí do chính:

- Thứ nhất, Google muốn phân tán sự chú ý của người dùng với các đối thủ cạnh tranh. Với vị thế của Google, thì bất cứ thứ gì Google công bố, đều có sự thu hút nhất định. Đó là lí do mà trong ngày 28.05.2009 vừa qua, sự chú ý tới Bing không hoàn toàn trọn vẹn như mong đợi.

- Thứ hai, Google muốn khẳng định với người dùng rằng, họ vẫn liên tục cải tiến và những gì đối thủ của họ cho là điểm mạnh thì họ cũng có. Do đó, ko có lí do gì để chuyển từ Google sang đối thủ của họ.


Trong một bài phản biện lại các "nghi ngờ" về "động cơ của Google" trong các sự kiện trên, Matt Cutts (nhân viên Google) đã lí giải rằng mọi chuyện đều ngẫu nhiên mà thôi. Ví dụ chuyện Cuil, Matt cho rằng Google đã dự định công bố việc đánh chỉ mục được 1,000 tỉ trang web từ giữa tháng 6, nhưng sau đó công bố này bị hoãn lại hơn 1 tháng. Hay trong chuyện của Wolfram Alpha thì là lí do em bé của blogger ra đời sớm hơn dự định làm bài blog lẽ ra được dự định công bố sau nhưng lại công bố trước và trùng ngày công bố của Wolfram Alpha.

Không ai có thể nghi ngờ một sự thật: những gì đối thủ của họ làm được, Google cũng sẽ làm được! Thậm chí Google còn làm được sớm hơn cả đối thủ của họ (trường hợp của Cuil là một ví dụ). Nhưng nếu là bạn, bạn có tin vào những giải thích về sự "tình cờ" kia không? Tại sao việc công bố kích thước chỉ mục lại bị dời đến hơn 1 tháng, và rất gần với ngày ra đời của Cuil, nhắm đúng vào điểm mạnh mà Cuil muốn "bố cáo" với thiên hạ? Tại sao sự kiện em bé sinh sớm lại đẩy việc công bố tính năng tương tự như Wolfram Alpha đúng vào ngày Wolfram Alpha ra đời. Cũng nói thêm ở đây là tính năng tương tự đó chỉ mới thực hiện được trên 2 tập dữ liệu mà thôi, nghĩa là vẫn chưa đủ hoàn hảo như của Wolfram Alpha. Danny Sullivan thậm chí còn cho rằng, Google đã không chỉ một lần làm như vậy.

Vậy mới thấy, cuộc chiến với Google không đơn giản chút nào. Có những việc tưởng như rất nhỏ, không ai để ý đến, nhưng đều tiềm ẩn những "tuyệt chiêu" để làm yếu đối thủ.

Tham khảo:
1. Quảng cáo trực tuyến
http://vietnambranding.com/thong-tin/chuyen-de-thuong-hieu/6618/Anh-chi-phi-quang-cao-truc-tuyen-tang-manh
http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?CatId=35&NewsId=135802#
http://quangbawebsitevn.wordpress.com/2007/12/29/qu%E1%BA%A3ng-cao-tr%E1%BB%B1c-tuy%E1%BA%BFn-s%E1%BA%BD-la-ngu%E1%BB%93n-thu-l%E1%BB%9Bn-c%E1%BB%A7a-microsoft/

2. Thị phần tìm kiếm của Google
http://blog.usaseopros.com/2009/04/15/google-reaches-293-million-hits-per-day-in-march-2009/

3. Thảo luận về chiêu "chơi trội" (steal other's thunder)
http://www.marksonland.com/2009/04/google_likes_to_steal_others_t_1.html
http://www.mattcutts.com/blog/stealing-thunder/
http://www.techcrunch.com/2009/05/28/what-just-happened-thursday-was-supposed-to-be-bing-day/?awesm=tcrn.ch_2oM&utm_campaign=techcrunch&utm_content=techcrunch-autopost&utm_medium=tcrn.ch-twitter&utm_source=direct-tcrn.ch
http://searchengineland.com/did-google-cleverly-upstage-microsofts-bing-20185

Lê Đình Duy

1 comment:

  1. Thiên đàng là gần đó. Thiên Chúa yêu thương bạn. Đọc Kinh Thánh của bạn.
    http://www.biblegateway.com/passage/?search=Ma%C3%B9c+1&version=VIET

    ReplyDelete